1. Hội thi sáng kiến, cải tiến chất lượng bệnh viện ngành y tế năm 2025
Phần thi trình bày sáng kiến bao gồm: nội dung chi tiết, hình thức poster và kỹ năng thuyết trình (với tổng thời gian 8 phút cho mỗi đội, gồm 5 phút trình bày và 3 phút đối đáp). Kết quả, Ban Giám khảo đã căn cứ điểm số chọn ra 38 đơn vị y tế vào vòng chung kết với những giải pháp xuất sắc nhất, ưu tiên các sáng kiến có tính khả thi, hiệu quả thực tế nổi bật và đáp ứng mục tiêu chiến lược nâng cao chất lượng của ngành y tế.

Đại diện P.QLCL Bệnh viện Nhi đồng TP.CT thuyết trình bài dự thi
Phòng Quản lý chất lượng và khoa HSTCCĐ đại diện cho BVNĐ TPCT đã đạt giải Khuyến khích (top 10 tại hội thi). Sáng kiến “Cải tiến Checklist Tiếp nhận và Theo dõi bệnh nhân” với ý tưởng thực hiện phương pháp sử dụng từ khoá dễ nhớ và sắp xếp theo chủ đề dưới sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo:
* Checklist khi tiếp nhận bệnh nhân: Áp dụng công thức “3 kiểm tra – 2 cho – 2 nhận”
· 3 kiểm tra: Thẻ bảo hiểm y tế – Thẻ nuôi bệnh – Phiếu công khai.
· 2 cho: Nội quy khoa – Hướng dẫn phòng ngừa té ngã.
· 2 nhận: Tiền sử dị ứng thuốc – Thông tin người bệnh.
* Checklist theo dõi hằng ngày: Áp dụng công thức “Mắt nhìn 5M”:
· Mỗi ngày: Ghi rõ ngày, giờ, tên điều dưỡng.
· Monitor: Kiểm tra SpO₂, huyết áp xâm lấn, túi áp lực.
· Máy thở: Kiểm tra bóng chèn, bẫy nước, dây máy thở.
· Mép giường: Đầu cao 30°, drap sạch, cồn sát khuẩn, phòng ngừa té ngã.
· Mạch máu: Kiểm tra đường truyền, catheter trung tâm.
- Việc triển khai mẫu checklist mới đã cải thiện rõ rệt chất lượng công việc hỗ trợ chuyên môn qua các điểm nổi bật sau:
- Tối ưu hóa: Checklist được sắp xếp hợp lý, dễ nhớ, giúp tiết kiệm thời gian và rút ngắn thời gian thực hiện từ .
- Giảm thiểu sai sót: Hạn chế tối đa việc bỏ sót/nhầm lẫn thông tin trong tiếp nhận và theo dõi bệnh nhân.
- Nâng cao chất lượng: Tăng tính chuyên nghiệp trong quy trình và hồ sơ, cải thiện chất lượng ghi hồ sơ bệnh án và tăng cường sự tuân thủ của nhân viên y tế.

Đại diện BVNĐ TPCT nhận giải khuyến khích (Thứ 3 từ phải sang)
2. Từng bước xây dựng “văn hóa chất lượng” thông qua các hình thức khuyến khích, thúc đẩy toàn bộ nhân viên y tế hướng tới các mục tiêu chất lượng của bệnh viện và của từng khoa/phòng (TM20, TIÊU CHÍ D1.3)
Với sự thành công tại Hội thi, BGĐ Bệnh viện Nhi đồng đã quyết định khen thưởng đột xuất cho tập thể P.QLCL và Khoa HSTCCĐ có đóng góp trong việc tiên phong trong phong trào cải tiến chất lượng, cải tiến nhỏ - hiệu quả to theo Quyết định số 883/QĐ-BVNĐ ngày 26 tháng 11 năm 2025. Sự quan tâm động viên của ban lãnh đạo bệnh viện đã góp phần thúc đẩy tinh thần đổi mới, tích cực sáng tạo, cải tiến chất lượng bệnh viện hướng đến sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế.

Giám đốc BV trao thưởng cho P.QLCL và khoa HSTC-CĐ
Thành công của Hội thi đã truyền cảm hứng cải tiến, tạo ra nhiều dấu ấn nổi bật về công tác xây dựng văn hóa chất lượng cho toàn bộ cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ. Từ đây, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian điều trị, mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho bệnh nhân và thân nhân.