BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG TPCT TỔ CHỨC BUỔI TẬP HUẤN NỘI BỘ “CHIA SẺ KỸ NĂNG TƯ VẤN, ỨNG XỬ VỚI NGƯỜI BỆNH/ NGƯỜI NHÀ TẠI CÁC KHOA LÂM SÀNG”
Với “Nguyên tắc tổ chức thực hiện quản lý chất lượng: Lấy người bệnh làm trung tâm; bảo đảm và cải tiến chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của bệnh viện, được tiến hành thường xuyên, liên tục và ổn định” (Thông tư 19/2013/TT-BYT). Nhằm góp phần phòng ngừa rủi ro, sai sót do trao đổi, truyền đạt thông tin sai lệch, đồng thời hưởng ứng phong trào "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” (Quyết định số 2151/QĐ-BYT). Chiều ngày 30/8/2022 vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đã tổ chức thành công buổi rèn luyện kỹ năng tư vấn, ứng xử với người bệnh/ người nhà tại các khoa lâm sàng cho các Điều dưỡng viên đang công tác tại Bệnh viện.
Hình 1: Toàn cảnh chương trình tập huấn
Trong khuôn khổ huấn luyện kỹ năng nội bộ, được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc bệnh viện, ThS. Nguyễn Thị Kim Phượng – Trưởng Phòng Quản lý chất lượng đã phối hợp cùng phòng Điều dưỡng lập kế hoạch bài giảng và cùng phụ trách chia sẻ những nội dung chính của chương trình, với phương pháp học tập tích cực, sinh động kết hợp giữa diễn thuyết và xử lý tình huống, buổi học đã có sự tham gia của hơn 50 nhân viên là điều dưỡng trưởng các tua trực đang công tác tại các khoa ngoại trú, nội trú trong bệnh viện.
Hình 2: Học viên trao đổi thông tin trong buổi tập huấn cùng Báo cáo viên
Tại buổi tập huấn có nhiều thảo luận chia sẻ kinh nghiệm thực tế, kỹ năng xử lý các tình huống khó đỡ trong công tác chăm sóc, tư vấn, hướng dẫn và giáo dục sức khỏe cho người bệnh. Có nhiều tình huống thực hành diễn kịch tại chỗ, nhằm giúp các học viên trãi nghiệm cách xử lý giữa các khoa, dựa vào Bảng kiểm của Quy trình vận hành công việc để đóng góp ý kiến tìm ra cách tư vấn, truyền đạt thông tin đến người nhà bệnh nhi một cách tốt nhất,….
Hình 3: Các học viên làm việc nhóm thảo luận, xử lý tình huống
Vai trò của Điều dưỡng trong giáo dục sức khỏe rất quan trọng. Đặc biệt, với đối tượng giao tiếp chính là người nhà bệnh nhi, những người dễ mang tâm trạng lo lắng, hoang mang cho con/ cháu của họ thì người Điều dưỡng nhi khoa càng khó khăn nhiều hơn. Vì vậy, mỗi nhân viên y tế không chỉ có trình độ về chuyên môn giỏi mà còn cần phải giỏi cả các kỹ năng mềm để nắm bắt được tâm lý của người nhà bệnh nhi theo từng giai đoạn, quan tâm đến diễn biến tâm trạng của họ nhằm hỗ trợ tích cực quá trình khám và điều trị của trẻ tại bệnh viện.
Cuối buổi tập huấn, với bài Test lượng giá, các điều dưỡng viên đã có dịp ôn luyện, trau dồi những kỹ năng ứng xử cần thiết khi tiếp xúc với nhiều tình huống của bệnh nhi và người nhà bệnh nhi. Việc truyền đạt, giải thích đúng lúc và khéo léo chính là nền tảng thiết yếu giúp người nhà hiểu biết rõ hơn các vấn đề sức khỏe của trẻ, phối hợp tốt hơn với nhân viên y tế trong quá trình điều trị, góp phần đẩy mạnh độ an toàn cho trẻ khi nằm viện, rút ngắn thời gian điều trị và giảm chi phí trong quá trình nằm viện….